ปรียาพร
วงศ์อนุตโรจน์ (2548:32) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากพฤติกรรมเดิมไปพฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวรเป็นผลที่ได้จากประสบการณ์
โดยไม่ใช่ผลจากการตอบสนองตามธรรมชาติโดยบังเอิญ
เป็นการเปลี่ยนปลงในด้านความรู้
ความรู้สึกและทักษะ
มาลี จุฑา (2542:55) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา
องุ่น จันทร์ขจร (ม.ป.ป.:23) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการซึ่งสิ่งมีชีวิตทุกอย่างสามารถทำได้ เช่นสัตว์หลายชนิด รวมทั้งมนุษย์ยกเว้นพวกพืช การเรียนรู้เป็นกระบวนการซึ่งมีส่วนทำให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็วในวิถีทางที่มั่นคง
ดังนั้นอาจสรุปความหมายของการเรียนรู้ได้ว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ยกเว้นพืช อันเนื่องจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา ไม่ใช่ผลการตอบสนองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
อ้างอิง
ปรียาพร วศ์อนุตโรจน์. (2548). จิตวิทยาการศึกษา. ม.ป.ท. : บริษัทพิมพ์ดีจำกัด.
ปรียาพร วศ์อนุตโรจน์. (2548). จิตวิทยาการศึกษา. ม.ป.ท. : บริษัทพิมพ์ดีจำกัด.
มาลี
จุฑา. (2542). จิตวิทยาการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่4. ม.ป.ท. : โรงพิมพ์ ทิพยวิสุทธิ์.
องุ่น
จันทร์ขจร (ม.ป.ป.). สารัตถะสำคัญของการเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอน. กรุงเทพมหานคร : วัฒนาพา นิช จำกัด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น