วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายการเรียนรู้

                                            
      ปรียาพร  วงศ์อนุตโรจน์ (2548:32) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า  เป็นกระบวนการที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจากพฤติกรรมเดิมไปพฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวรเป็นผลที่ได้จากประสบการณ์   โดยไม่ใช่ผลจากการตอบสนองตามธรรมชาติโดยบังเอิญ เป็นการเปลี่ยนปลงในด้านความรู้  ความรู้สึกและทักษะ
      
       มาลี  จุฑา (2542:55) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า  การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา
     
       องุ่น  จันทร์ขจร (ม.ป.ป.:23) ได้ให้ความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า  การเรียนรู้เป็นกระบวนการซึ่งสิ่งมีชีวิตทุกอย่างสามารถทำได้ เช่นสัตว์หลายชนิด รวมทั้งมนุษย์ยกเว้นพวกพืช  การเรียนรู้เป็นกระบวนการซึ่งมีส่วนทำให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างรวดเร็วในวิถีทางที่มั่นคง
       
       ดังนั้นอาจสรุปความหมายของการเรียนรู้ได้ว่า  การเรียนรู้เป็นกระบวนของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตต่างๆ  ยกเว้นพืช  อันเนื่องจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับมา   ไม่ใช่ผลการตอบสนองที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

 อ้างอิง
 ปรียาพร  วศ์อนุตโรจน์.  (2548).  จิตวิทยาการศึกษา.  ม.ป.ท. บริษัทพิมพ์ดีจำกัด.                      
 มาลี  จุฑา.  (2542).  จิตวิทยาการเรียนการสอน.  พิมพ์ครั้งที่4.  ม.ป.ท. โรงพิมพ์ ทิพยวิสุทธิ์.
   องุ่น  จันทร์ขจร  (ม.ป.ป.).  สารัตถะสำคัญของการเรียนรู้เพื่อการเรียนการสอน.  กรุงเทพมหานคร วัฒนาพา                   นิช จำกัด.


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น